Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Rò vùng hậu môn có nguy hiểm không

Rò tại vùng hậu môn thực chất là một dạng viêm nhiễm mãn tính ở khu vực ở hậu môn trực tràng Xảy đên ở giữa các khe hay nhú nằm trong ống ở vùng hậu môn lâu ngày hạn chế được khắc phục.

Theo các bs, rò ở hậu môn thường là hệ lụy của những ổ apxe, sau lúc bị tụ mủ có khả năng phá miệng vỡ ra hoặc lan ra Tại vùng da quanh vùng hậu môn trực tràng xuất phát các lỗ rò. Bệnh nếu như không được biết nhanh chóng hoặc khắc phục Chính vì vậy, những lỗ rò có khả năng ngày càng tương đối nhiều và phức tạp hơn, dễ ảnh hưởng chuyển thành ung thư.

Rò vùng hậu môn có rất nhiều dạng, trong đó chủ yếu nhất là: Rò ngoài cơ thắt, rò phức tạp, rò trong cơ thắt, rò hoàn toàn, rò tránh hoàn toàn.... lỗ rò có thể làm ra máu, gây ra phân đi kèm lỗ chảy ra ngoài làm bản thân người bệnh khá bức rức và vết thương, thậm chí là cảm giác ngại ngùng, xấu hổ khi giao tiếp và quan hệ tình dục.

Có khá nhiều nguyên do gây nên bệnh rò tại vùng hậu môn Nhưng các nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh bao gồm:

- Tĩnh mạch vùng hậu môn hoạt động kém dẫn đến giảm lưu lượng máu lưu thông ở khu vực tại vùng hậu môn trực tràng, những tế bào không nên được cung cấp đủ chất dinh dưỡng.





- Viêm loét vùng hậu môn trực tràng, những ổ dịch mủ bị bài xuất chảy bên ngoài, miệng tổn thương loét bên ngoài hay những vết thương nứt cũng được thu hẹp dần, Tuy nhiên các mô liên kết bên trong các ổ dịch lại không thể tăng sinh, cuối cùng hình thành những lỗ rò.

- những ổ mủ được hình thành trên các nhánh cơ thắt của tại vùng hậu môn, lúc ổ mủ mắc rỉ dịch sẽ gây lây lan trường hợp viêm nhiễm, tạo biến thành những lỗ rò ở vùng hậu môn.

- tại áp lực bên trong trực tràng làm 1 số vật chất nằm trong trực tràng bị đẩy chảy ngoài hình thành nên lỗ rò vùng hậu môn.

Rò tại vùng hậu môn không bắt buộc là lý do trực tiếp lấy đi tính mạng của người bệnh Tuy nhiên bệnh hoàn toàn có thể hậu quả biến thành ung thư vùng hậu môn hay 1 số ảnh hưởng phiền phức nguy hiểm khác.

- Rò hậu môn có nguy hiểm không? Rò tại vùng hậu môn gây ra viêm nhiễm ra mủ: Là hệ lụy thường hay gặp nhất của bệnh, những đường rò 1 lúc đã xuất phát thì có khả năng rất khó lành. Sau khi phát viêm, dẫn tới tại vùng hậu môn đau đớn, những ổ mủ bắt đầu loét hoặc rỉ dịch vàng chảy ngoài ở vùng hậu môn thông những lỗ rò, khiến hậu môn mắc ẩm ướt dẫn đến dơ bẩn quần áo. mặt khác lúc chất dịch mủ này chảy bên ngoài sẽ dẫn đến kích ứng những nang lông và lớp da ở vùng hậu môn gây hiện tượng viêm nhiễm càng thêm trầm trọng. nếu như tình trạng này không được cải thiện, hệ miễn dịch sẽ mắc suy giảm, thân thể suy nhược, thiếu sức sống, người sốt nhẹ, tâm lý hạn chế thoải mái, sinh hoạt bất tiện.


- Tăng số lượng đường rò hay lỗ rò: Rò ở hậu môn cộng thêm viêm nhiễm hạn chế được khắc phục, có khả năng dẫn tới rộng sang các mô hoặc khoảng cơ bên cạnh bắt nguồn rò ở hậu môn đa phát với khá nhiều đường rò phức tạp ngoằn nghèo ngoèo khá nhiều nhánh hoặc ngõ ngách gây khó khăn cho công tác chữa trị, hậu quả tới cấu trúc vùng hậu môn. Nguy hiểm hơn, lúc đường rò đi xuyên cơ thành cơ thắt và cơ vòng ở hậu môn có khả năng làm cho chức năng đóng mở của tại vùng hậu môn mắc tác hại dẫn đến đại tiên khó, đi ngoài hạn chế tự chủ, vệ sinh tránh tận gốc phân.

- Biến chứng nguy hiểm nhất của rò tại vùng hậu môn là ung thư: Rò vùng hậu môn đa phát có thể bắt nguồn những nhánh rò lan rộng sang những cơ quan lân cận dẫn đến nguy hiểm cho nhiều cơ quan như lỗ rò trực tràng niệu đạo, lỗ rò trực trạng niệu đạo và lỗ rò trực tràng âm đạo. nếu cứ để bệnh chuyển biến một kỹ thuật tự nhiên và tái phát khá nhiều lần, từ các lỗ rò do viêm nhiễm bình thường có khả năng hậu quả chuyển qua căn bệnh ung thư ác tính, vô cùng nguy hiểm.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích được cho mọi người trong việc phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM