Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Biểu hiện của bệnh trĩ ngoại

Các chuyên gia cho biết, bệnh trĩ là bệnh về đường hậu môn trực tràng thường gặp nhất, có thể gặp ở cả nam và nữ, đặc biệt là những người thường xuyên bị táo bón hoặc làm những công việc phải đứng, ngồi quá nhiều.

Theo dân gian, bệnh trĩ còn được gọi là bệnh lòi dom. Bệnh được gây nên bởi đám tĩnh mạch ở quanh hậu môn bị dãn ra quá mức. Các chuyên gia cho rằng, hiện nay nguyên nhân gây bệnh trĩ vẫn chưa được xác định rõ ràng, nhưng chắc chắn một số yếu tố sau có thể gây ra hoặc góp phần làm cho bệnh trĩ trở nặng hơn:

- Táo bón hoặc kiết lỵ lâu ngày.

- Cơ thể thiếu nước hoặc mất nước.

- Đứng hoặc ngồi quá lâu trong một quãng thời gian dài gây áp lực lên hậu môn.

- Mang thai và sinh con làm tăng áp lực lên các tĩnh mạch hậu môn, làm tĩnh mạch dãn quá mức gây ra bệnh trĩ.

- Ngoài ra, chế độ ăn uống, lười luyện tập thể dục, hoặc mắc một số bệnh ung bướu ở hậu môn trực tràng cũng là nguyên nhân khiến bạn bị bệnh trĩ.


Bệnh trĩ tuy không quá nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, công việc và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Bệnh thường gây ra cảm giác khó chịu, cộm, ngứa, ẩm ướt, đau, rát, chảy máu ở hậu môn. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh trĩ có thể gây thiết máu hoặc dẫn tới viêm nhiễm nặng và tiến triển thành ung thư trực tràng.

Dấu hiệu, biểu hiện khi mắc trĩ nội
Bệnh trĩ nội thời gian đầu rất khó để chuẩn đoán. Trĩ nội hình thành do các tĩnh mạch nằm trong mạch máu to phình, mạch máu bì phù và xơ hóa. Những dấu hiện điển hình của bệnh trĩ nội:

- Đau rát hậu môn: là biểu hiện thường thấy nhất, người bệnh có cảm giác đau rát hậu môn khi đi đại tiện, nhất là khi người bệnh bị táo bón hoặc tiêu chảy.



- Đại tiện ra máu: xuất hiện máu dính trên phân, máu nhỏ giọt hoặc thành các tia và đôi khi thấy máu còn dính trên giấy vệ sinh và nguy hiểm nhất là máu bắn thành tia.

- Sa búi trĩ: Ban đầu búi trĩ sa xuống còn có thể tự đẩy lên được, khi bệnh bị nặng hơn phải nhờ tới sự hỗ trợ của ngoại lực mới có thể đẩy lên được. Khi bệnh trĩ vào giai đoạn nặng nhất, có thể dẫn đến hiện tượng hoại tử.

- Biểu hiện của trĩ nội là do các vết viêm nhiễm hình thành do bị tổn thương từ việc đi tiêu phải dùng sức quá nhiều, nghiêm trọng có thể gây nhiễm trùng máu, làm các mô mạch bị sưng, lòi ra ngoài không thể tụt vào được.

Dấu hiệu, biểu hiện khi mắc bệnh trĩ ngoại

Trĩ ngoại hình thành khi các búi trĩ nhô ra ngoài nằm gần ở vùng hậu môn, trĩ ngoại hình thành do áp lực căng giãn các tĩnh mạch gây sưng viêm các mô liên kết.

- Biểu hiện của trĩ ngoại là do viêm nhiễm vùng hậu môn là người bệnh thường cảm thấy đau rát, mẩn ngứa ở lỗ hậu môn, sau khi đại tiện hoặc vận động quá nhiều thì bệnh trĩ thường có biểu hiện nặng hơn.

- Biểu hiện của bệnh trĩ là do căng phồng các đám rối tĩnh mạch là các tĩnh mạch căng giãn bao phủ bề ngoài một lớp da lồi lên, người bệnh sẽ cảm thấy ở hậu môn bị sưng tấy, khó chịu, nếu bị viêm thì sẽ có các triệu chứng như đau, sưng tấy,…



- Biểu hiện của trĩ ngoại là do tổ chức tế bào. Khi mới bị bệnh này, nếp nhăn ở hậu môn sưng to và ở giữa có phân, dịch lưu lại, bề mặt da nhão xuống người bệnh sẽ cảm thấy đau, đau và đi lại sẽ gặp nhiều khó khăn.

- Bệnh trĩ ngoại do cục máu đông thường có biểu hiện là bề mặt búi trĩ sưng, hơi sẫm máu, hơi cứng, chạm vào là thấy đau, những khi bị viêm, sưng mủ, bề mặt da bị thối có thể dẫn đến bị dò hậu môn.
Bệnh trĩ là một bệnh phổ biến, đứng hàng đầu trong các bệnh lý vùng hậu môn. Bệnh nhân mắc bệnh trĩ thường đi khám và điều trị khi bệnh đã rất đau đớn và phức tạp. Người mắc bệnh trĩ thường có tâm lý e ngại khi đi khám và điều trị bệnh nên thường để bệnh diễn biến nặng mới đến cơ sở y tế.

Bệnh trĩ khi đã nặng khiến chất lượng cuộc sống của bạn bị ảnh hưởng. Nhiều người âm thầm chịu đựng. Nhưng khi đến bệnh viện, tổn thương thường quá lớn nên các phương pháp điều trị nhỏ ít xâm lấn không còn tác dụng mà phải áp dụng những phương pháp điều trị lớn, xâm lấn nhiều hơn và dĩ nhiên sẽ đau. Chính vì vậy, việc phát hiện sớm những dấu hiệu của bệnh là một cách giúp người mắc bệnh có nhiều cơ hội chữa khỏi bệnh.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM
Websitehttps://phongkhamdakhoahongphong.vn/