Thứ Hai, 19 tháng 12, 2016

Những thủ thuật cắt trĩ cực hiệu quả phổ biến hiện nay

Với các phát hiện về sinh bệnh học và giải phẫu học, từ thập niên 90 có những phương án thủ thuật mới như khâu treo trĩ, phẫu thuật Longo, khâu cột động mạch trĩ dưới hướng dẫn của siêu âm Doppler. những kỹ thuật phẫu thuật mới này dựa trên nguyên tắc bảo tồn lớp đệm hậu môn, giảm lưu lượng máu đến búi trĩ hoặc cố định mô trĩ vào ống vùng hậu môn. Với các biện pháp thủ thuật sau này, Tại vùng thủ thuật nằm trên cột Morgagni, là Ở vùng hạn chế có các tiếp nhận cảm giác, vậy nên khi thủ thuật Ở tại vùng này có lợi điểm là hạn chế đau nhức.

Trĩ có thể là bệnh, có khả năng là dấu hiệu của một bệnh khác. Chỉ được thủ thuật khi là trĩ bệnh . một sai lầm thường hay bị phải là cắt trĩ cho 1 người bệnh bị ung thư trực tràng. có thể trĩ là triệu chứng của ung thư trực tràng, có khả năng là ung thư trực tràng hiện ra trên một người bệnh có trĩ đã lâu. kịp thời, trước khi phẫu thuật phải khẳng định hạn chế có các thương tổn thực thể khác ở hậu môn trực tràng.

Trĩ có thể cấp cứu hết bằng nội khoa hoặc những kỹ thuật vật lý. Chính vì vậy, tiểu phẫu chỉ cần được xem là phương sách cuối cùng khi các cách kể trên không nên hiệu quả, bởi bởi phẫu thuật can thiệp vào giải phẫu học và sinh lý học bình thường hay có thể đi theo các di chứng nặng nề khó sửa chữa.

Chỉ định phẫu thuật hay chỉ áp dụng cho trĩ nội độ 3, độ 4, trĩ có huyết khối, trĩ vòng sa hay trĩ xuất huyết trầm trọng.

Bệnh trĩ có khá nhiều phương pháp cấp cứu khác nhau. trước tiên cần kể đến phương án nội khoa. Muốn khắc phục dứt điểm bệnh trĩ, cần phải triệt tiêu hoàn toàn búi trĩ . Tây y thường dùng những thủ thuật hay bằng phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ và thắt các tĩnh mạch trĩ khỏi bằng thủ thuật Longo cho kết quả vô cùng khả quan như thời gian nằm viện ngắn, giảm đau nhiều sau mổ. tiểu phẫu bệnh trĩ cũng là 1 kỹ thuật tốt để chữa bệnh bệnh trĩ. Cắt trĩ dẫn đến giảm sự bức rức của người bệnh.



1-Nhóm thủ thuật 1: gồm 2 nhóm tiểu phẫu

a-Phẫu thuật cắt khoanh niêm mạc:

Phẫu thuật Whitehead: nguyên tắc là cắt khoanh niêm mạc hoặc lớp dưới niêm mạc có các búi tĩnh mạch trĩ, sau đó kéo niêm mạc từ trên xuống khâu với da tại vùng hậu môn. kỹ thuật này bây giờ hầu như không nên được sử dụng vì để lại tương đối nhiều ảnh hưởng nặng nề như hẹp hậu môn, đại tiện mất tự chủ hay rỉ dịch tại vùng hậu môn. Nhưng bởi tính chất triệt để của thủ thuật phải tương đối nhiều tác giả vẫn sử dụng nguyên tắc của thủ thuật này Thế nhưng cải biên lại để gây giảm những tác động, ví dụ phẫu thuật Toupet.

b-Phẫu thuật cắt từng búi trĩ:

Nguyên tắc phẫu thuật này là cắt riêng biệt từng búi trĩ 1, để lại ở giữa những búi trĩ những mảnh da-niêm mạc (cầu da niêm mạc). Nhóm thủ thuật này gồm có PT Milligan Morgan (1937), PT Ferguson (1959), PT Parks (1965), PT trung tâm y tế Việt Đức (Nguyễn Đình Hối, 1966).

Nhóm phẫu thuật này gồm 2 nhóm chính là:

– Cắt trĩ mở: PT Milligan Morgan , PT Nguyễn Đình Hối

– Cắt trĩ kín: PT Ferguson.

Nhóm phẫu thuật này hạn chế được các hệ lụy của nhóm tiểu phẫu cắt khoanh niêm mạc da, Nhưng vẫn còn nhược điểm là đau đớn sau mổ, thời gian nằm viện kinh niên, thời gian tái phát lao động muộn hoặc không nên hiệu quả trong các trường hợp trĩ vòng.

2-Nhóm tiểu phẫu 2:

hình thành từ các nhược điểm của nhóm thủ thuật dưới cột Morgagni hay các nhận thấy mới về sinh bệnh học, từ thập niên 90, dựa trên nguyên tắc bảo tồn khối đệm ở vùng hậu môn, giảm lưu lượng máu tới búi trĩ hoặc thu nhỏ thể tích khối trĩ, 1 số thủ thuật mới đã chảy đời với nguyên tắc treo ở vùng hậu môn như PT Longo, khâu treo trĩ bằng tay hay nguyên tắc thu nhỏ thể tích khối trĩ như PT khâu cột động mạch trĩ dưới hướng dẫn của siêu âm Doppler.

a-PT Longo (1993)

Là tiểu phẫu sử dụng máy khâu vòng để cắt 1 khoanh niêm mạc trên đường lược 2-3 cm và khâu vòng bằng máy bấm. Nguyên tắc của tiểu phẫu này là cắt hoặc khâu khoanh niêm mạc, nhằm mục đích giảm lưu lượng máu tới đám rối tĩnh mạch trĩ để thu nhỏ thể tích trĩ hoặc treo được đệm ở hậu môn vào ống hậu môn. phương pháp này được ưa chuộng vì tránh đau nhức, thời gian nằm viện ngắn, trả bản thân người bệnh về lao động kịp thời, nhược điểm này là chi phí cao, chưa được đánh giá đầy đủ về hiệu quả tại thời gian theo dõi còn ngắn 15.


b-Khâu treo trĩ bằng tay

Đây là phương án cải biên của thủ thuật Longo ở những nước đang hình thành bởi giá qua cao của PT Longo . PT này đã được Ahmed M Hussein, Nguyễn Mạnh Nhâm, Nguyễn Trung Vinh, Nguyễn Trung Tín báo cáo ở các hội nghị. kỹ thuật này cũng dựa trên nguyên tắc của phẫu thuật Longo là dẫn đến giảm lưu lượng máu đến búi trĩ để thu nhỏ thể tích khối trĩ và treo búi trĩ lên ống tại vùng hậu môn bằng những mũi khâu tay khâu xếp nếp niêm mạc trên đường lược 2-3 cm. phương pháp này chỉ mới được báo cáo sau năm 2001.

c-Khâu cột động mạch trĩ dưới hướng dẫn của siêu âm Doppler

Kỹ thuật này được Kazumasa Morinaga thực hiện trước hết năm 1995, với một dụng cụ có tên là Moricorn, là một máy gồm một đầu dò siêu âm Doppler gắn liền trong một ống soi ở vùng hậu môn, thành dụng cụ này tác giả dò tìm 6 động mạch, là các nhánh tận của động mạch trực tràng trên, hoặc các nhánh động mạch này được khâu cột ở vị trí trên đường lược 2cm.

Nguyên tắc của kỹ thuật này là dẫn đến giảm lưu lượng máu đến những búi trĩ, chỉ áp dụng cho trĩ nội độ 2 hoặc 3, ưu điểm của biện pháp này là tránh đau hoặc bảo tồn được đệm tại vùng hậu môn.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích được cho mọi người trong việc phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM
Websitehttps://phongkhamdakhoahongphong.vn/