Thứ Hai, 5 tháng 12, 2016

Tìm hiểu trĩ nôi trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp

Để hiểu về những hiện trạng, phân loại của bệnh trĩ, bệnh nhân có khả năng nhìn chuyển qua gương, khám bằng găng tay, lắng nghe thân thể để hiểu được phần nào hiện trạng bệnh trĩ của mình.

Có 3 loại bệnh trĩ, gồm trĩ nội - trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp:

Trĩ nội

Đây là loại trĩ bắt nguồn ở bên trên đường lược, trong lòng ống vùng hậu môn, có bề mặt là lớp niêm mạc của ống hậu môn. Trĩ này hạn chế có thần kinh cảm giác, thường hạn chế đau; thường gây diễn tiến hay ảnh hưởng như chảy máu, sa, nghẹt, viêm da ở quanh tại vùng hậu môn.

Người mắc trĩ nội có biểu hiện tiền sử ra máu khi đại tiện; phát triển búi trĩ (mầu thịt thừa) lúc đại tiện cố rặn; thông thường tránh đau rát, không ngứa. Búi trĩ nội sa là một khối mềm, ấn xẹp, buông phồng. Màu sắc đỏ tươi, bề mặt ướt.

Trĩ ngoại

Xuất phát bên dưới đường lược, luôn luôn ở bên ngoài, ở rìa tại vùng hậu môn, bờ vùng hậu môn. Loại trĩ này có bề mặt là lớp biểu mô lát tầng, có thần kinh cảm giác. bản thân người bệnh hay có diễn tiến hoặc ảnh hưởng như đau rát (do thuyên tắc), mẩu da thừa.



Người mắc trĩ ngoại có yiền sử như nữ giới mang thai, sinh nở; người có làm việc ngồi lâu, đứng rất nhiều. Hình dạng trĩ có búi phồng có màu đỏ sẫm, bề mặt khô, phủ do một lớp da ở bề mặt bên ngoài. bệnh nhân có khả năng dễ dàng nhận thấy được, chẳng thể đưa vào trong ở hậu môn được hay không nên dễ mắc chảy máu. thậm chí, bản thân người bệnh thường cảm giác cứng chắc hoặc đau rát lúc có huyết khối trong búi trĩ ngoại, những cục huyết khối là những nốt màu tím sẫm; có mầu da thừa sau lúc búi trĩ ngoại bị xơ hoá sau 10-14 ngày.

Trĩ hỗn hợp

Khi diễn tiến lâu ngày, phần trĩ nội hoặc phần trĩ ngoại có thể liên kết với nhau tạo qua trĩ hỗn hợp. Búi trĩ nội, khi đã sa đến độ 3, hay hiện diện dưới hình thái trĩ hỗn hợp.

Trĩ ngoại tránh phân độ, chỉ có trĩ nội phân độ. một số người bệnh hiểu sai về trĩ nội và trĩ ngoại. Thực chất, bệnh trĩ ngoại không nên phân độ, chỉ có trĩ nội là phân độ.

Tuỳ theo diễn tiến, trĩ nội được phân chuyển thành bốn độ:

- Độ 1: mới hình thành, ra máu là triệu chứng điển hình

- Độ 2: búi trĩ sa ra ngoài khi đi tiêu Nhưng tự lên

- Độ 3: búi trĩ sa ra ngoài khi đi tiêu, buộc phải đẩy mới lên được

- Độ 4: búi trĩ sa chảy ngoài thường xuyên trực hoặc có khả năng bị thắt nghẹt, gây ra hoại tử.


Trĩ ngoại hạn chế phân độ, chỉ tăng kích thước và dẫn tới tác động.

Trĩ hỗn hợp dễ chia múi. Phân loại của trĩ hỗn hợp dựa trên số múi hoặc kích thước mỗi múi. chẳng hạn một múi, hai múi...

Đặc điểm búi trĩ gồm phần trên đỏ tươi hoặc ướt, phần dưới đỏ sẫm và khô, giữa có rãnh tương ứng với đường lược. Trĩ hỗn hợp là dấu hiệu của giai đoạn muộn của bệnh trĩ. những búi trĩ hỗn hợp thường hay liên kết với nhau tạo chuyển qua trĩ vòng.

một lúc đã chuẩn đoán được những triệu chứng, bệnh nhân có thể dễ dàng truyền đạt tới các thầy thuốc, dược sĩ. Việc cho biết càng chính xác, chi tiết, càng hỗ trợ việc xử lý được hiệu quả. hơn thế nữa, nếu mô tả cơ bản xác, quý vị có thể gọi điện hoặc được giúp đỡ chần đoán bệnh.

Với mỗi một thể loại bệnh, tình trạng bệnh khác nhau, phương án chữa trị bệnh: dùng thuốc hoặc thủ thuật có thể được lựa chọn phù hợp. song song, liều dùng và phương án dùng của thuốc điều trị cũng có khả năng khác nhau. biện pháp phòng trở lại sau khi triệt để bệnh cũng dựa trên tính chất của mỗi loại bệnh trĩ.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích được cho mọi người trong việc phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM
Websitehttps://phongkhamdakhoahongphong.vn/