Thứ Hai, 5 tháng 12, 2016

Thực phẩm nên ăn hằng ngày giúp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

Một chế độ ăn uống đúng đắn không nên chỉ tư vấn người bệnh thoát ra khỏi trường hợp đi vệ sinh nóng rát, mà còn giúp đỡ mau hết bệnh hơn.

Trĩ là bệnh hay gặp nhất trong những bệnh hậu môn trực tràng, với tỷ lệ bệnh nhân chiếm khoảng 20-45% dân số. Bệnh bởi 1 số nguyên nhân như tư thế việc làm đứng quá lâu, rối loạn nhu động ruột (táo bón, ỉa chảy, mót rặn), có tính chất gia đình, có các bệnh phối hợp như tăng áp lực tĩnh mạch cửa. ngoài ra còn có những nguyên nhân khác như bệnh đường sinh dục, tiết niệu, hoặc các thay đổi nội tiết theo chu kỳ sinh dục của đàn bà như mang thai, sinh đẻ hay trước chu kỳ kinh nguyệt. Trong đó, nguyên nhân hay gặp nhất là táo bón.

Vậy nên, lúc người mắc bệnh trĩ có những điều chỉnh trong sinh hoạt, đặc biệt chế độ ăn uống, kiêng kỵ, các biểu hiện của bệnh trĩ có thể giảm bớt hay kịp thời hết bệnh hơn. một số thức ăn bệnh nhân trĩ nên bổ sung:

1. Các thực phầm chứa nhiều chất xơ, chất nhuận trường rất có ích cho người mắc trĩ. Chất xơ nằm nhiều trong các loại rau xanh như rau cải, xà lách, cải xoong, rau muống, rau đậu, hoa lơ trắng, hoa lơ xanh, rau cần, cà rốt, củ cải, cải cúc, ngải cứu... Trong đó, có thể kể đến những loại tốt cho người bệnh như rau mồng tơi, rau đay, mướp, rau lang, rau dền. những loại rau này không chỉ có nhiều chất xơ mà còn có chất nhầy giúp nhuận trường. bệnh nhân cơ địa hoặc táo bón bắt buộc nấu canh những loại rau này để ăn hàng ngày.

>>> Trị bệnh trĩ dựa vào mức độ của bệnh, vậy nên cần phải nắm rõ dấu hiệu ban đầu của trĩ như đi cầu ra máu tươi, táo bón và khó đi ngoài kèm đau rát hậu môn....



2. Hầu hết loại hoa quả đều tốt cho bản thân người bệnh trĩ hay táo bón như cam, quýt, bưởi, mận, roi, mẵng cầu, củ đậu, dâu tây, dưa hấu... Tuy nhiên, có một số loại quả tại độ ngọt quá cao mà bạn phải không nên như mít, xoài... hay những loại quả ướp muối ớt, tương ớt. các loại quả này cung cấp vitamin Nhưng dẫn đến nóng ruột, nóng trong, dễ táo bón.

Một điểm để ý, đó là nước ép hoa quả có hàm lượng chất xơ nhỏ hơn hoa quả “nguyên miếng” rất nhiều. và nước rau thì không có chất xơ. vì thế, các bà mẹ hoặc cho con uống nước ép, nước rau thay tại ăn hoa quả, rau thật là điều chưa thật cơ bản xác.

3. Ẳn ngũ cốc nguyên hạt vì nó có chứa tất cả phần dinh dưỡng của hạt, cung cấp nhiều chất xơ, protein và các vi chất dinh dưỡng hơn so với ngũ cốc tinh chế (như khoai lang, khoai sọ, khoai tây, khoai môn, củ từ, củ sắn dây...). Vì vậy, thay thế cơm bằng 1 bát rau củ trên, có thể hỗ trợ bổ sung chất xơ mà vẫn cảm thấy no.

4. Bạn buộc phải bồ sung thêm sữa chua vì nó cung cấp thêm những phế phẩm sinh học mang lại lợi ích cho tiêu hóa, những lợi khuẩn trong sữa chua giúp bộ máy tiêu hóa của bạn tốt hơn hay tăng khả năng miễn dịch của thân thể. các chế phẩm sinh học trong sữa chua cũng có thể giúp ngăn ngừa và khắc phục bệnh trĩ.


Song song, bạn cần uống nhiều chất lỏng, uống nước hoặc chất lỏng khác thêm mỗi ngày. Chất lỏng có sẽ tư vấn phâm mềm, vậy nên việc đại tiện trở bắt buộc dễ dàng hơn. Chất lỏng có thể có nguồn gốc từ sữa, nước, nước tinh khiết (nên uống ít nhất 8-10 cốc nước 1 ngày), trà thảo dược, nước dùng của món ăn. những loại nước ép trái cây và nước ép rau quả chứa tương đối ít chất xơ hơn rất nhiều so với việc ăn các thực phầm này.

Hơn thế nữa người bệnh cần tránh thức ăn có gia vị cay nóng như ớt và hạt tiêu, gừng tươi (có tính nóng), mù tạt (có tính cay, ấm), thịt gà lôi (có rất nhiều chất béo)... bệnh nhân tuyệt đối không sử dụng rượu, bia, nước uống có gas, đặc biệt là các loại rượu mạnh hoặc ngăn cản hoặc bỏ hẳn thuốc lá. Bạn cũng cần bớt lượng muối bởi muối có thể gây kích ứng hay khiến ngứa tồi tệ hơn. Lượng muối hay có trong những thức uống chế biến sẵn như xúc xích, dăm bông, thịt nguội…

>>> Bệnh trĩ ngoại, bệnh trĩ nội và trĩ hỗn hợp xem thêm thông tin để bạn có thể tự phòng ngừa và chữa trị bệnh sớm: http://kienthucvebenhtri.blogspot.com/2016/12/khon-kho-khi-mac-benh-tri-ngoai-kem-di-cau-ra-mau.html


Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM
Websitehttps://phongkhamdakhoahongphong.vn/